Cách tối ưu onpage và offpage cho website, blog

Tối ưu cho onpage và offpage website là một phần rất quan trọng để bạn có kết quả cao trong các cỗ máy tìm kiếm. Cũng là một phần để người dùng có thể trải nghiệm dễ dàng.

Bây giờ chúng ta đi vào từng phần tối ưu cho website của chính mình để có thứ hạng tốt trên các cỗ máy tìm kiếm đặc biệt là Google.

Tối ưu Onpage

Vào phần đầu tiên chúng ta quan tâm đến tiêu đề website, các mục con và tiêu đề (title) bài viết thì Google chỉ hiện thị khoảng 70 kí tự là tố đa, nên chúng ta đặt tiêu đề chỉ trong khoảng đó, nếu đặt dài hơn thì Google sẽ cắt bớt đi. Tiêu đề phải hướng đến các từ khóa mà chúng ta cần Seo để hiện thị lên cỗ máy tìm kiếm Google, nếu tiêu đề bị lạc đi thì chúng ta không đạt được mục đích để hiện thị lên cỗ máy tìm kiếm. Vị trí đặt chúng ở  <head></head> có cấu trúc như sau <meta name="title" content="tên tiêu đề">.

Phần mô tả cho các mục được nêu trên (website, title, mục con) và phải đặt vị trí ở <head></head> có cấu trúc như sau <meta name="description" content="mô tả">, độ dài phần mô tả không quá 160 kí tự, nếu quá cũng sẽ bị cắt đi. Cũng như tiêu đề chúng quan trọng đứng thứ 2 sau tiêu đề trên cỗ máy tìm kiếm, các từ khóa cũng hướng tới mình cần Seo để hiện thị trên Google.

Nói về tốc độ thì website của bạn phải đạt trên 90/100 điểm ở cả chế độ điện thoại và máy tính tại kiểm tra speed test website, nếu không bạn phải đạt trên 80 để cải thiện kết quả tìm kiếm trên cỗ máy tìm kiếm Google và người dùng không ức chế khi website bị load chậm.

Tốc độ dựa trên nhiều yếu tố, nén ảnh, loại bỏ CSS và javascrip thừa, nén CSS và javascrip, hạn chế tới mức có thể hiệu ứng javascrip và CSS để giữ liệu các file đó nhỏ để website load nhanh. Gần như không dùng Flash.

Chuyển hướng https cũng cần thiết, google đã cập nhật khuyến cáo http không bảo mật, có thể tăng thứ hạng tốt hơn trên Google. Đồng nhất None www hoặc www, có nghĩa là chuyển hướng 301 về có www hoặc không có www.

Sử dụng Open Graph để hiện thị nội dung chuẩn trên các mạng xã hội facenook hoặc google ++.

Có thể thêm khai báo ngôn ngữ cho website của bạn ví dụ <link rel="alternate" hreflang="vi" href="https://chuyentrangoto.com/toyota/toyota-vios-2018-phien-ban-moi-ra-mat-tai-viet-nam.html">, khai báo tùy từng code của website của bạn. Khai báo ngôn ngữ cho website hiện chưa ai khẳng định nó tốt hơn cho Seo hay không, chỉ thấy nó có trong danh mục webmaster tools thôi. Nếu web một ngôn ngữ có người bảo không cần dùng nó.

Ngoài ra có thể dùng thêm thẻ <link rel="alternate" hreflang="vi" href="đường dẫn">

Đây là cơ bản về Onpage, có thể cập nhật hơn.

Tối ưu Offpage

Tối ưu offpage cũng là một phần quan trọng để thứ hạng từ khóa của bạn lên top Google. Tối ưu offpage còn gọi là đi backlink.

Đi backlink thì có 2 dạng dofollow và nofollow. Tất nhiên là dofollow rất tốt cho offpage, nhưng đa số khó hơn đi tìm kiếm nofollow. Đi backlink thì nhiều dạng, như trên diễn đàn, bình luận, trao đổi backlink, mua backlink. Một backlink chất lượng có giá trị bằng hàng ngàn backlink không có chất lượng. Backlink chất lượng là trên website cho chất lượng cao ví dụ như vietnamnet, vnexpress ... nhưng rất khó, có thể phải mua, hoặc tìm kiếm backlink chất lượng để đặt. Các số liệu đánh giá website chất lượng như các chỉ số DR và UR cao hoặc DA và PA.

Ngoài đi backlink thì cũng phải chú ý đến backlink bẩn khiến Google phạt dẫn đến từ khóa của bạn bị xuống hạng. Các backlink bản đến từ các trang SEX và các trang vi phạm bản quyền, hoặc bị bắn GSA nhiều đến từ một trang diễn đàn. Các backlink bẩn hay đến từ các đối thủ, hoặc bị chơi xấu, nếu bị có thể vào webmaster tools để chặn nó.

Đây cũng là cơ bản về tối ưu offpage


EmoticonEmoticon